Nền báo chí Sài Gòn trước 1975 đã ghi nhận nhiều vụ scandal động trời của các “sao”, khiến thiên hạ “sôi sục” và các báo kiếm bộn tiền.

Khánh Ly và nghi án nghiện ma túy

Khi còn ở Sài Gòn, một hôm Khánh Ly đi cùng ô tô của một lãnh đạo cảnh sát quận 1 công cán tới Thủ Đức, nhưng đang đi thì bị một nhóm cảnh sát thuộc quyền của một “ông cò” đối nghịch chặn lại kiểm tra, khám xét cốp sau xe và phát hiện có một bộ bàn đèn hút thuốc phiện.

Trên xe của một tướng lĩnh cảnh sát mà có bàn đèn hút thuốc phiện là chuyện không thể chấp nhận, nếu đến tai báo chí thì sự nghiệp của ông này coi như tiêu tan.

Để cứu ông bạn của mình, Khánh Ly liền nhanh nhảu nhận bộ bàn đèn đó là của cô, nhưng không phải để hút thuốc phiện mà là để trang trí cho vui. Khánh Ly vốn là một ca sĩ nổi tiếng toàn miền Nam, đụng tới cô không phải là dễ. Hơn nữa, các nhân viên công lực chỉ phát hiện được bộ bàn đèn mà không bắt được quả tang người đang hút thì cũng chẳng có cơ sở nào để xử lý. Vậy nên chuyện được cho qua.

Nhưng cánh báo chí thì không chịu để yên cho cô ca sĩ nổi như cồn này. Như bắt được vàng, họ loan ầm lên là Khánh Ly… nghiện thuốc phiện, đi xa phải mang theo bộ bàn đèn để thỏa phê khi tới cữ. Dư luận càng sốc thì doanh số của các tờ báo tung tin này càng tăng lên đột biến. Chỉ khổ ca sĩ Khánh Ly phải vất vả cậy nhờ một số nhà văn, nhà báo thân tình tìm cách viết bài đính chính.

Các báo lại được dịp bán chạy nhờ các bài cải chính. Nhưng nỗ lực “gột rửa” bản thân của cô không thành. Tin đồn về việc Khánh Ly nghiện ma túy kết hợp với giọng hát khàn khàn đặc trưng như người lên cơn phê của cô khiến báo chí gán luôn cho cô cái mác “giọng hát ma túy”.

Thanh Lan “hồn nhiên” đóng phim sex

Trước năm 1975, trong nền sân khấu – điện ảnh Sài Gòn , Thanh Lan là một hiện tượng đặc biệt vì cô thành công trên cả 3 lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, âm nhạc. Cô cũng được xem như “một quả bom sex” có cuộc sống tình ái phóng túng. Chính lối sống này dẫn cô đến một thảm họa suýt tiêu tan sự nghiệp.
Theo đó, một hôm, đạo diễn Lưu Bạch Đàn gặp Thanh Lan mời đóng phim mang tên “Tình khúc thứ 10” do hãng phim của Nhật Bản sản xuất thực hiện những cảnh quay tại Sài Gòn.

Nghe nói hãng phim danh tiếng của Nhật mời đóng phim, cô vui vẻ nhận lời. Thế là có một nhóm người Nhật vác máy 18 ly (máy quay phim nghiệp dư) tới một căn phòng kín đáo được thuê để làm “phim trường” và Thanh Lan được đưa tới đây để thực hiện những cảnh quay khỏa thân trong mọi tư thế.

Phim chẳng có đạo diễn, chẳng có kịch bản, chỉ có người điều khiển máy và 2, 3 ông Nhật “chỉ đạo diễn xuất” . Suốt 1 tuần lễ như thế, và cứ 2, 3 hôm lại có một số đàn ông Nhật kéo tới ngôi biệt thự để ngắm nghía Thanh Lan “đóng phim”.

Cánh báo chí mới đầu còn viết bài ca ngợi Thanh Lan đóng phim cho nước ngoài, nhưng sau khi “đánh hơi” thấy sự việc này thì nhảy vào điều tra và phanh phui toàn bộ sự việc. Hóa ra “đoàn làm phim” người Nhật kia chỉ là một đám khách làng chơi lắm tiền thèm “của lạ”. Đám người này đã nhanh chóng lủi về nước sau khi sự cố vỡ lở.

Sau này, mới rõ lúc đó đạo diễn Lưu Bạch Đàn đang thất nghiệp nên phải hợp tác với “đoàn làm phim Nhật” để kiếm sống. Còn Thanh Lan bị một vố nặng, nếu không nhờ tài ngoại giao với báo giới của ông bầu Ngọc Chánh, thân bại danh liệt gần như là điều chắc chắn.

Sau sự cố “Tình khúc thứ mười”, Thanh Lan hầu như chẳng còn ngại ngùng gì khi phải khỏa thân trước máy quay. Cô đã cởi đồ trong hàng loạt phim về sau và luôn nhận là mình đóng, trong khi các nữ diễn viên khác thì luôn biện hộ rằng đã nhờ người đóng thế.

Phương Hồng Quế biến ca sĩ người Hoa thành “nô lệ”

Phương Hồng Quế là một giọng ca nổi tiếng Sài Gòn trước 1975 với biệt hiệu là “Tivi chi bảo”. Cô là đệ tử ruột của nhạc sĩ Nguyễn Đức và chính ông bầu này đã dựng lên một vụ scandal “khủng khiếp” để đánh bóng thương hiệu của Phương Hồng Quế.

Câu chuyện bắt đầu khi tờ tuần báo Sân Khấu Mới do ký giả Văn Lương làm chủ bút loan tin Phương Hồng Quế đang yêu và đeo bám Thanh Phong, một ca sĩ người Hoa nổi tiếng, bất chấp việc vợ anh này phản đối dữ dội.

Tờ báo này còn cho biết Phương Hồng Quế đã đi thuê nhà riêng tại khu chung cư Nguyễn Kim rồi nhốt ca sĩ Thanh Phong tại đó trong nhiều ngày không cho ra khỏi cửa. Bài viết không miêu tả hai người đã làm gì trong căn nhà đó, vì vậy mà làm nảy sinh vô số những đồn đoán “bậy bạ” trong thiên hạ. Dĩ nhiên là với câu chuyện này, Sân Khấu Mới đột nhiên bán chạy hơn cả tôm tươi.

Sau khi đã hốt bạc đủ với mấy số báo scandal, tờ Sân Khấu Mới lên tiếng đính chính rằng chuyện Phương Hồng Quế giam Thanh Phong chỉ là tin đồn thất thiệt. Một lần nữa, tờ báo này lại “hết veo” tại tất cả các sạp ở Sài Gòn.
Sau này, theo lời kể của người trong cuộc, đúng là Phương Hồng Quế có cảm tình với Thanh Phong, nhưng chuyện cô nhốt anh này trong nhà đóng kín cửa chỉ là chuyện bịa đặt.

Chính ông chủ bút tuần báo Sân Khấu Mới tiết lộ, loạt bài này là do… thầy của Phương Hồng Quế – nhạc sĩ Nguyễn Đức – gợi ý và tung ra nhằm đánh bóng lại tên tuổi học trò mình, vốn đang chìm trước sự nổi lên của nhiều “ngôi sao” mới.

Theo Kiến Thức